เตรียมตัวผ่า ต้อกระจก ต้องเตรียมตัวอย่างไร

Tech for All  » Lifestyle »  เตรียมตัวผ่า ต้อกระจก ต้องเตรียมตัวอย่างไร
0 Comments

ในช่วงอายุที่เข้าสู่งช่วงวัน 50 ปีนั้น ร่างกายของเรานั้นเสื่อมสภาพลง อวัยวะบางก็มีสึกหรอ ไปตามอายุการใช้งานด้วยเช่นกัน ไม่เว้นแม้กระทั่งดวงต่อของเราที่พอเข้าสู่ช่วงวัยชราแล้ว ดวงตาของของเรานั้นจะมีการมองเห็นที่แย่ลง และ รวมถึงมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนที่มากมายด้วยเช่นกัน ซ฿่งหนึ่งในเรื่องสำคัญนั้นคือ “โรคต้อกระจก” เป็นโรคที่สามารถที่จะเกิดขึ้นในช่วงที่มีอายุที่มากยิ่งขึ้น ซึ่ง ต้อกระจกนั้นเป็นโรคที่ขึ้นตามความเสื่อมของอวัยวะนั้นเอง โดยความเสื่อมสภาพดังกล่างนั้นสาารถที่จะรักษา ได้ด้วยการ  ผ่าต้อกระจก ที่จะทำให้การมองเห็นกลับมามองเห็นได้อย่างปกติอีกครั้งนั้นเอง ดังนั้นในสำหรับใครที่มีความสงสัย หรือ ต้องการเตรียมตัวในเรื่องนี้บทความนี้เราได้นำความรู้ดี ๆ ในเรื่องของการเตรียมก่อนที่จะผ่าตัดต้อกระจก กันว่ามีเรื่องอะไรที่เรานั้นจะต้องรู้กันบ้าง 

รู้ก่อนว่าผ่าแบบไหน 

ก่อนที่เรานั้นจะเตรียมตัว ก่อนที่จะไปผ้าต้อกระจกนั้นเราจะต้องรู้ก่อนว่า การผ่าต้อกระจกนั้นมีมีวิธีการรักษอยู่ 2 แบบ ที่ใช้ในการักษานั้นคือ 

– การผ่าตัดแบบเปิดแผลใหญ่ :  โดยวิธีนี้นั้นจะเป็นวิธีแบบดั่้งเดิม  ซึ่งจะมีการผ่าตัดโดยเปิดเแผลกว้าง 12-13 มม. เพื่อเอาเลนส์ที่ขุ่นออก โดวิธีนั้นจะใช้เวลาพักฟื้นอยู่ที่ 4-6 สัปดาห์ ก็จะสามารถที่จะทำให้กลับมามองเห็นได้อย่างปกตินั้นเอง 

– การผ่าตัดสลายต้อกระจกด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง : เป็นการผ่าตัดที่มีการพัฒนามาจากแบบเดิม ซึ่งจะทำการเปิดแผลเล็ก ๆ ที่เลนส์กระจกประมาณ 3 มม เเละ ใช้เครื่องมือ สลาย และ ดูดต้อกระจกออก และ ใส่เลนส์ตาเทียม โดยไม่ต้องมีการเย็บปิดแผล  วิธีนี้จะใช้เวลาในการพักรักษาตัว 2-3 วันก็สามารถที่จะกลับมามองเห็นได้อย่างปกตินั้นเอง 

** เมื่อมีการรักษาการ ผ่าต้อกระจกนั้น จักษุเแทย์จะมีการนำผู้ป่วยไปส่งตรวจขยายม่านตา เพื่อตรวจจอประสาทตาก่อนว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เพื่อใช้ในการพิจารณาในการเลือกวิธีการผ่าตัด** 

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัด 

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดเป็นอีกหนึ่งในเเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกันเพื่อให้เรานั้นเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเริ่มผ่าตัด โดยจะมีการเตรียมตัวดังนี้ 

– ฝึกนอนหงาย โดยมีผ้าคลุมบริเวณใบหน้า นานประมาณ 20-30 นาที เพื่อให้สามารถที่จะหายใจได้ชิน แม้ว่าจะมีผ้าปิดอยู่ เพราะว่าในตอนผ่าจริงนั้นก็จะมีการคลุมในลักษณะที่คล้ายกันด้วยเช่นกัน 

– งดการแต่งหน้าในทุกกรณี ไม่ว่าจเป็นการทาแป้ง การทาครีม หรือ แม้กระทั้งการแต่งบริเวณดวงตา ก้ไม่ควรเพื่อความปลอดภัยในการผ่าตัด และ ผลลัพธิ์การผ่าตัดให้ออกมาเป็นแบบที่หวัง 

– รับประเทานอาหารตามปกติ และยาโรคประจำตัวแบบปกติ ยกเว้นยาบางชนิดที่แพทย์สั่งงด เช่น ยาสลายลิ่มเลือด หรือ แดสไพริน เป็นต้น 

– ถอดของมีค่าทุกชนิดออกไม่ว่าจะเป้นเครื่องประดับ ฟันปลอด สร้อยคอมือ 

– ในวันที่มีการผ่าตัดนั้นควรที่จะญาติผู้ป่วยด้วยอีก 1 คน เพื่อความปลอดภภัยเพราะว่า เมื่อเสร็จสินการผ่าตัดนั้นจะต้องปิดตาข้างที่ทำการรักษานั้นเอง 

การเตรียมตัวก่อนที่จะ ผ่าต้อกระจกนั้นเป้นเรื่องที่ี แต่อีกสิ่งที่สำคัญนั้นคือในเรื่องของการปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์ที่ดูแลอย่างเคร่งคัด เพื่อให้ผลลัพธิ์จากการผ่าตัดนั้นเป็นไปได้ด้วยดีนั้นเอง